Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Những thách thức chờ đợi thủy thủ tàu ngầm Kilo Việt trai |

Hôm 7/11, tàu ngầm Kilo Hà Nội đã được phía Nga bàn giao cho Việt Nam. Theo dự kiến, đến tháng 1 năm sau, lễ tiếp thu sẽ diễn ra ở Cam Ranh, khi tàu lặn Hà Nội về đến Việt Nam. Đây là thời điểm rất nhiều người Việt Nam trông đợi. Chiếc tàu lặn trước nhất và những chiếc tiếp theo sẽ cáng đáng nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng vô cùng quang vinh, đó là góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền và chu toàn bờ cõi thiêng liêng của đất nước.

Điều quyết định thành công của nhiệm vụ này là con người dùng có phát huy được hiệu quả của vũ khí hay không? Hãy thử xem những khó khăn lớn nào đang chờ đón các thủy thủ tàu lặn Kilo ở Biển Đông.

 	Sự dũng cảm, mưu trí, sáng tạo của các thủy thủ tàu ngầm chính là nhân tố quyết định sức mạnh của tàu ngầm Kilo

 Sự kiêu dũng, mưu trí, sáng tạo của các thủy thủ tàu lặn chính là nhân tố quyết định sức mạnh của tàu lặn Kilo  

Trước hết, khó khăn đầu tiên là kinh nghiệm vận hành tàu lặn của chúng ta còn rất mỏng. Đặc điểm các thiết bị do thám của tàu ngầm bao gồm hệ thống radar, sonar thủy âm và thiết bị dò từ tính, trong đó radar chỉ được dùng khi tàu lặn nổi lên, để phát hiện các thiết bị nổi trên mặt nước của tàu đối phương như kính tiềm vọng, ống hút dưỡng khí, thiết bị giao thông và phi cơ tầm thấp...

Hai thiết bị trinh sát cốt yếu là sonar thủy âm cùng với thiết bị dò từ tính. Sonar thủy âm có thể hoạt động theo nguyên lý chủ động hoặc tiêu cực. Theo các thông báo được các công cụ truyền thông đăng, tàu lặn Kilo của Việt Nam được lắp hệ thống sonar MGK-400EM có độ nhạy tốt, khả năng xử lý tín hiệu nhanh.

Tuy nhiên, tiếp nhận thôi chưa đủ, quyết định nhất là phân tích. Bộ phận thủy thủ cực kỳ quan yếu quyết định sự sống còn của tàu ngầm tranh đấu chính là Acoustic - những người được ví như báu vật trong mỗi kíp tàu.

Khi con tàu lặng lẽ di chuyển trong bóng tối của Biển Đông, bộ phận Acoustic phải nghe đủ thứ âm thanh dưới đáy biển tiếp thu được. Trong hàng trăm thứ tín hiệu kết nạp được cần phải lọc ra đâu là tiếng tàu vận chuyển, đâu là tiếng tàu lặn đối phương, đâu là tàu lặn ta, thậm chí cả tiếng động từ những con cá. Việc phân biệt tàu ngầm Kilo của ta và Kilo của đối phương thực sự là một thử thách rất lớn bởi chúng rất giống nhau. Để khắc phục điều này đòi hỏi phải khôn xiết chém trong tác chiến hiệp đồng giữa các tàu trong biên đội. Điều này ta chưa được cọ xát nhiều.

Không chỉ vậy, bộ phận Acoustic còn phải xác định loại tàu to lớn cỡ nào, tọa độ, hướng đi ra hay vào, dọc hay ngang để có thể quyết định sử dụng hỏa lực gì, bắn như thế nào, vòng tránh ra sao. Để làm được như vậy, ngoài nhân kiệt thiên phú, cần phải có quá trình tập dượt lâu dài và nhiều công sức nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu để xây dựng một bộ cơ sở dữ liệu các tín hiệu từ sonar. Dữ liệu này sẽ cho thủy thủ của chúng ta biết đích loại gì, độ sâu bao nhiêu, hướng đi như thế nào, khoảng cách bao xa ở những điều kiện khí tượng và thủy văn khác nhau. Những việc này đòi hỏi một quá trình tích lũy lâu dài. Kinh nghiệm và dữ liệu về Acoustic lại là một thứ chúng ta đang thiếu.

Các thiết bị do thám từ trường trên tàu lặn Kilo dùng để phát hiện tàu lặn đối phương qua sự đổi thay từ tính bất thường. Thiết bị này lấy từ trường trái đất chuẩn hóa, so sánh với tín hiệu khác biệt được ghi lại.

Bản thân tàu lặn Kilo của Việt Nam có khả năng khử từ được coi là hoàn hảo để giảm khả năng bị phát hiện và gây nhiễu lên các thiết bị từ tính bên trong. Bây chừ, thiết bị đo từ trường có đã có những phát triển vượt bậc có khả năng cực kỳ nhạy. Các nhà nước dùng tàu lặn lâu năm đã xây dựng được bộ dữ liệu tín hiệu từ trường về nhiều loại tàu khác nhau, về cường độ từ, hình dáng đường sức từ, phụ thuộc vào hướng đi, độ sâu, điều kiện khí tượng thủy văn từng lãnh hải, từng thời khắc khác nhau kể cả trong trường hợp có nhiễu loạn… Đây là điều mà chúng ta còn phải tích lũy dần dần sau những chuyến hành trình ở Biển Đông.

Thêm nữa, chúng ta chưa có kinh nghiệm vận hành tàu lặn, đặc biệt với phương án phối hợp nhiều tàu một lúc. Để phát huy sức mạnh sẽ cần kết hợp nhiều tàu cùng lúc, nhưng đối phương cũng sử dụng tàu ngầm Kilo thì việc phân biệt địch - ta là một thử thách. Nên nhớ đường cơ động của biên đội tàu ngầm không phải là đường thằng mà nó là những đường xoắn, vòng với nhau để ngụy trang nghi binh.

 	Một phương án cơ động ngụy trang che mắt địch của tàu ngầm

 Một phương án cơ động ngụy trang che mắt địch của tàu lặn 

Đó chỉ mới là những khó khăn mà chúng ta dự đoán được. Còn rất nhiều khó khăn đang đợi chờ các thủy thủ tàu lặn ở Biển Đông. Đáy Biển Đông cũng phức tạp, hiểm và nổi sóng không kém gì trên mặt nước.

Với các vũ khí công nghệ cao, bên nào phát hiện ra đối phương trước chỉ trong những giây phút rất ngắn đã có thể giành được chiến thắng.

Trong lịch sử, đối đầu với Mỹ hùng hậu và đương đại bậc nhất thế giới, quân đội ta đã phát huy tối đa hiệu quả sử dụng vũ khí khiến Mỹ phải thất bại, Liên Xô phải bái phục. Đỉnh cao của cuộc chiến tranh công nghệ đó chính là Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Tin rằng với truyền thống sáng tạo, mưu trí trong sử dụng vũ khí trang bị, các thủy thủ Việt Nam sẽ phát huy tối đa sức mạnh của các  tàu ngầm Kilo , bảo vệ vững chắc chủ quyền giang sơn.

Những thách thức chờ đợi thủy thủ tàu ngầm Kilo Việt NamTàu ngầm Kilo và Su-30MK2V: "Cặp đôi hoàn hảo" của VN ở Biển ĐôngNhững thách thức chờ đợi thủy thủ tàu ngầm Kilo Việt Namtàu ngầm Kilo Việt Nam có thể phát hiện Kilo TQ cách xa 150kmNhững thách thức chờ đợi thủy thủ tàu ngầm Kilo Việt Namthông tin mới nhất về "người tải" tàu ngầm Kilo cho VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét